Ở bài đăng trước tôi cũng đã hướng dẫn bạn cách cài đặt MongoDB và RockMongo trên Windows cũng như bài viết về tương tác với MongoDB trong Java.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, tôi nhận được khá nhiều email của các bạn - những người quan tâm về NoSQL gửi cho tôi, và cũng không ít bạn gặp rắc rối khi cài đặt MongoDB và RockMongo trên Ubuntu.

Do đó, để các bài viết về NoSQL tới đây trong kế hoạch của tôi được ổn định nên tôi viết bài này để củng cố lại những thao tác cài đặt cần thiết khi chúng ta bắt đầu sử dụng và viết mã tương tác.

Chạy MongoDB trên Ubuntu có hiệu suất cao hơn trên Windows. Khi backup database có dung lượng lớn từ Server về máy Ubuntu luôn thể hiện vượt trội hơn, tốc độ xử lý và truy vấn dữ liệu cũng nhanh hơn. Hiện tại, con pc của tôi đang chạy Ubuntu 12.04 LTS và tôi rất hài lòng về hiệu suất của nó khi làm việc.

Các thao tác cài đặt MongoDBRockMongo trên Ubuntu khác với cách cài đặt trên Windows mà ở bài viết trước tôi đã giới thiệu. Để cài đặt trên Ubuntu, bạn cần lần lượt thực hiện các bước sau:

I. Cài đặt MongoDB.


Bạn mở Terminal và đăng nhập với quyền root để có thể cài đặt gói ứng dụng mongodb.

Nhấn CTRL+ALT+T để mở Terminal (có thể terminator của tôi khác với terminator của bạn do bạn sử dụng terminator mặc định của hệ điều hành nhưng các thao tác đều giống nhau. Terminal mặc định hơi cùi khi thao tác với đường dẫn file nên tôi cài Terminator - tối ưu hơn Terminal mặc định, có thể chia tách cửa sổ làm việc, nhóm các cửa sổ làm việc, điều chỉnh các thiết lập nâng cao...Hiệu suất làm việc sẽ tăng rất nhiều vì ta thao tác trên nhiều vùng làm việc trên cùng 1 cửa sổ).

Sau đó, bạn gõ sudo -i và gõ mật khẩu tài khoản của bạn để đăng nhập sử dụng quyền root.


Đăng nhập root thành công, bạn gõ apt-get install mongodb và nhấn TAB (1-2 lần).

 
Bạn có thể thấy có các gói mongodb-clients, mongodb-dev, mongo-server. Các gói này sẽ được cài đặt chung và tự động khi cài gói mongodb. Vì vậy, bạn không cần phải cài đặt manual những gói này mà chỉ cần quan tâm cài đặt gói mongodb là được. Ok, bây giờ nhấn Enter -> yes (để tiến hành cài đặt mongodb). Do máy tôi đã cài rồi, cũng không muốn gỡ đi cài lại để viết bài này nên bạn đợi 1 chút sẽ cài đặt xong.

Sau khi đã cài đặt xong, bạn gõ mongo để test xem service đã start server mongodb chưa. Nếu thành công, bạn sẽ được thông báo đã kết nối tới CSDL test và vào terminal của MongoDB để thực hiện viết mã lệnh (tương tự như trong Windows).

Do cài đặt ban đầu nên MongoDB sẽ giữ những cấu hình mặc định của nó như đường dẫn thư mục chứa database - gây khó khăn trong việc tìm kiếm và kiểm soát những database đó. Vì vậy, ta cần phải chỉnh chọt một chút để làm việc hiệu quả hơn.


II. Sửa file cấu hình MongoDB.


Mặc định thư mục chứa database nằm ở /var/lib/mongodb. Bạn cần sửa lại cấu hình thư mục chứa database sang chỗ khác để tiện quản lý (nếu bạn cảm thấy cần).

Nhấn ALT+F2, gõ: gksu gedit /etc/mongodb.conf để có thể chỉnh sửa file này bằng quyền root.





Sửa dbpath, logpath tới đường dẫn mà bạn mong muốn. Ví dụ như tôi đã cấu hình:



Bạn lưu lại file cấu hình này và restart lại service mongo bằng câu lệnh:

service mongodb restart

Mỗi khi kết nối tới server mongodb. Bạn cần thêm tham số --dbpath=đường_dẫn_thư_mục_db vào câu lệnh mongod.

Ví dụ:

mongod --dbpath=/data/mongodb



Chạy thử server với cấu hình mới:





III. Cài đặt RockMongo.


Để cài đặt RockMongo bạn cần phải cài đặt trước apache2, php5, php-pear. Nếu bạn chưa cài những gói ứng dụng trên. Bạn có thể cài đặt như sau:

+ Trên Terminator, bạn gõ: sudo apt-get install apache2, php5, php-pear

Sau khi cài đặt xong 3 gói trên. Bạn tải RockMongo về (Download). Giải nén ra và đổi lại tên ngắn ngắn cho dễ gõ trên trình duyệt rồi copy toàn bộ source vào /var/www/. Ví dụ, cấu trúc của thư mục của tôi như sau:




Ngay lúc này, bạn vào http://localhost/rockmongo thì nó chưa thể chạy được do thiếu extension cho PHP5. Để xử lý việc này, trên Terminator, gõ:

sudo pecl install mongo

Lại tiếp tục đợi để nó make file mongo.so cho chúng ta :(. Sau khi việc make file thành công, bạn vào thư mục /usr/lib/php5/20090626/, lấy đường dẫn tới tập tin mongo.so. (/usr/lib/php5/20090626/mongo.so)

Tiếp theo, nhấn ALT+F2, gõ: gksu gedit /etc/php5/apache2/php.ini

Thêm vào dòng sau:



Khởi động lại apache để cấu hình có hiệu lực: service apache2 restart

Done, bây giờ bạn vào lại http://localhost/rockmongo đã hiển thị ra trang đăng nhập của RockMongo, bạn đăng nhập với tài khoản mặc định admin-admin. Và thao tác bình thường như trên Windows.

Trong quá trình cài đặt, bạn gặp phải sự cố gì có thể viết comment hoặc gửi mail cho tôi.

1 nhận xét:

 

code4lifevn team

Thanh niên nghiêm túc :)

Name: Manh Do

Age: years old

Job: Senior Java and Mobile Developer

Country: VietNam

Name: Hung Nguyen

Age: years old

Job: Android Developer

Country: VietNam

Name: Trung PH

Age: years old

Job: Senior iOS and Android Developer

Country: VietNam

Name: Điệp NT

Age: years old

Job: Senior .Net and Android Developer

Country: VietNam