Cài đặt Wireless Toolkit (WTK) và Emulator

Chúng ta đã học và làm việc với J2SE (Java 2 Standard Edition) trước đây đã từng phải cài JDK/JRE mới có thể phát triển ứng dụng và chạy các ứng dụng Java. Trước khi đi vào chi tiết các kỹ thuật lập trình J2ME, tôi muốn đưa bài viết này trở thành 1 chuẩn mực để giúp các bạn tổ chức và thiết lập môi trường làm việc cũng như sử dụng các trình giả lập Emulator để test các ứng dụng J2ME.

Để có thể viết các ứng dụng J2ME, bạn phải cài JDK trước đó (nên cài JDK 6u30) và cài thêm bộ Wireless Toolkit for CLDC v2.5.2 - đây là bộ SDK giúp biên dịch và chạy các ứng dụng J2ME. CLDC là gì? Tôi sẽ giới thiệu trong bài viết sau.


I. Cài đặt Wireless Toolkit 2.5.2

Trước tiên bạn phải đảm bảo đã cài JDK 6u30 (hoặc phiên bản cao hơn). Nếu chưa có bạn có thể tải theo link sau:
JDK Archive:
http://www.oracle.com/technetwork/java/javasebusiness/downloads/java-archive-downloads-javase6-419409.html

Để cài đặt Wireless Toolkit (WTK), bạn tải về theo link này và chọn phiên bản WTK 2.5.2 for CLDC (32bit hoặc 64bit tùy vào cấu hình máy bạn đang có).

Download Wireless Tookit 2.5.2:
http://www.oracle.com/technetwork/java/javasebusiness/downloads/java-archive-downloads-javame-419430.html#sun_java_wireless_toolkit-2.5.2_01b-oth-JPR

Bạn tải về và cài đặt bình thường.

Sau khi cài thành công WTK 2.5.2, sẽ cung cấp cho bạn 1 công cụ giúp bạn quản lý Project, Build Project, cấu hình thông tin MIDlets, Resource...


Do công cụ này có nhiều hạn chế trong quá trình phát triển nên chúng ta sẽ không sử dụng công cụ này để build ứng dụng j2me hay cấu hình các ứng dụng. Chúng ta sẽ phát triển ứng dụng trong Netbeans.


II. Quản lý môi trường làm việc J2ME trong Netbeans

Sau khi đã tải và cài đặt thành công WTK 2.5.2 for CLDC. Bạn phải thêm mới platform này vào trong Netbeans mới có thể làm việc được với J2ME.

Yêu cầu: Netbeans đã cài J2ME SDK. Nếu chưa cài, download: http://www.oracle.com/technetwork/java/javame/javamobile/download/sdk/index.html

Mở Netbeans, chọn Tool -> Java Platforms:


Tiếp tục, chọn Add Platform -> Java ME CLDC Platform Emulator. Netbeans sẽ scan và đưa ra các thư mục chứa SDK mà nó tìm được, bên cạnh đó bạn cũng có thể add các platform mà bạn đã custom bằng các tùy chọn khác.





Chọn SDK mà bạn muốn add vào và chọn Next để hoàn tất quá trình thêm mới platform. Và cuối cùng, bạn đã thêm thành công một platform mới vào trong Netbeans:



Bạn có thể thấy, tab Devices liệt kê các thiết bị giả lập có sẵn trong WTK 2.5.2. Tab Tools & Extensions chứa các công cụ tiện ích và cấu hình Emulator:



III. Kiểm tra hoạt động J2ME SDK và Wireless Toolkit

Tôi và bạn đã cài đặt thành công WTK và cấu hình nó trong Netbeans để làm việc, như một thói quen, chúng ta sẽ phải kiểm tra xem nó có hoạt động đúng và chạy được các ứng dụng J2ME không?

Để làm việc này, bạn tạo một Project J2ME mới và chạy thử kiểm tra bộ SDK.

Trong Netbeans, tạo 1 Project J2ME:



Lý do tôi chọn CLDC 1.0 và MIDP 2.0 là để đảm bảo các dòng máy cũ vẫn có thể chạy được các API mà chúng ta viết trong ứng dụng.

Tôi chỉ thêm 1 dòng code hiển thị trong Console Debugger để kiểm tra rằng SDK đã chạy và hoạt động ổn định:



Build Project và Run:


Ok, mọi thứ đã hoạt động và chạy được, bạn đã sẵn sàng viết ứng dụng J2ME cho mobile chưa?


IV. Emulator và các bộ SDK khác mà bạn cần biết và sử dụng.

Bên cạnh WTK, chúng ta còn có KEmulator Nokia SDK để phục vụ cho việc test ứng dụng và phát triển ứng dụng J2ME.

KEmulator là 1 công cụ giả lập để chạy ứng dụng J2ME (các file *.jar). Để so sánh giữa KEmulator WTK Emulator thì theo tôi bạn nên sử dụng KEmulator để giả lập chơi Game, test ứng dụng, xem Log, xem SMS Transaction thì tốt hơn WTK Emulator. Nhưng nếu bạn muốn test game hay ứng dụng chạy chính xác nhất thì nên chạy WTK Emulator vì nó thuần J2ME hơn KEmulator.



WTK Emulator KEmulator là những trình giả lập tốt mà bạn có thể sử dụng để phát triển các ứng dụng J2ME của mình, tuy nhiên về lâu về dài nó lại có những hạn chế và đôi khi không phục vụ được đúng mục đích mà bạn viết trong ứng dụng. Ví dụ: hiển thị thông báo cài đặt, thông báo gỡ ứng dụng...WTK Emulator KEmulator đều không làm được việc đó.

Để ứng dụng hoạt động 1 cách chính xác tuyệt đối và chạy như trên máy thật cũng như hỗ trợ debug tối ưu nhất cho các lập trình viên mobile như chúng ta, thì tôi khuyến khích các bạn sử dụng Nokia SDK.

Nokia SDK có trình giả lập s40, s60 và có các giao diện điện thoại hiện đại (trông như thật) như: Nokia 6500, Nokia 2680, Nokia X3-02, Nokia Asha...

Tải Nokia s40 SDKhttp://developer.nokia.com/Develop/asha/java/tools/Series_40_platform_SDKs

Nokia Emulator:



Tôi đã giới thiệu tới các bạn gần như là hết những công cụ và nền tảng để bắt đầu học và làm việc với J2ME. Từ những cách cài đặt và chạy ứng dụng được thiết kế và soạn rất rõ ràng, hy vọng bạn cũng sẽ làm được như tôi.

Trong bài viết tiếp theo, bạn sẽ học được các khái niệm và cách tổ chức của 1 ứng dụng J2ME, join vào những ví dụ cơ bản nhất để bạn không còn cảm thấy khó khi tiếp cận J2ME và viết ứng dụng cho mobile.


Xem thêm bài viết: J2ME cơ bản: Ngày đầu học việc lập trình Java cho Mobile

5 nhận xét:

  1. Rất hay và bổ ích...Mong ad có nhiều bài viết hay hơn nữa

    Trả lờiXóa
  2. Làm tiếp đi anh ơi

    Trả lờiXóa
  3. Anh ơi cài trên ubuntu khó quá, anh có thể viết bài hướng dẫn được không ạ, Add platform nó cứ đòi folder platform mặc dù em đã cài rồi. Em thấy dùng Java trên hệ thống Linux là thích hợp hơn Windows ạ (Free couple ^^)

    Trả lờiXóa
  4. @Duy: Ok em, anh cũng đang định viết cho Ubuntu nhưng chưa có thời gian. Em nói đúng đấy, Java nên chạy trên Ubuntu thì hợp lý hơn, tốc độ làm việc giữa môi trường hđh và IDE cũng nhanh hơn. Nếu em dùng trên Ubuntu thì nên cài thêm máy ảo chạy WinXP để chạy Nokia Emulator nhé

    Trả lờiXóa
  5. OK a, e dùng wine để chạy cũng tạm. Cảm ơn vì những điều bổ ích học được từ blog chúc blog ngày càng phát triển !

    Trả lờiXóa

 

code4lifevn team

Thanh niên nghiêm túc :)

Name: Manh Do

Age: years old

Job: Senior Java and Mobile Developer

Country: VietNam

Name: Hung Nguyen

Age: years old

Job: Android Developer

Country: VietNam

Name: Trung PH

Age: years old

Job: Senior iOS and Android Developer

Country: VietNam

Name: Điệp NT

Age: years old

Job: Senior .Net and Android Developer

Country: VietNam